วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

learning log outside classroom

การเรียนรู้นอกห้องเรียนเป็นการเรียนรู้ด้วยตนเองมีความสำคัญต่อผู้ที่อยู่ในกระบวนการศึกษา เนื่องจากการเรียนรู้ในห้องเรียนหรือการเรียนรู้โดยครูผู้สอนมีเวลาที่จำกัดและเนื้อหาข้อมูลไม่ละเอียดเพียงพอ ซึ่งผู้เรียนมีความจำเป็นต้องศึกษาหาความรู้จากภายนอกเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเข้าใจของเนื้อหาที่ได้ เรียนแล้วและยังต้องศึกษาหาความรู้หรือข้อมูลอื่นๆและฝึกฝนทักษะให้ครอบคลุมทั้งสี่ทักษะคือ ฟังพูดอ่านและเขียนเรียน
การฝึกฝนเพื่อพูดภาษาอังกฤษได้ดีนั้นบางครั้งต้องละแกรมม่าและคำศัพท์ที่ยากๆไปก่อนแล้วเริ่มต้นที่การออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษให้เป็นในแบบที่ควรจะเป็น สามารถดูตัวอย่างจากชาวต่างชาติที่ฝึกพูดภาษาไทยที่พยายามออกเสียงตามให้มากที่สุด ไม่อายเวลาพูด เมื่อคนไทยฟังก็จะคอยแก้ให้ ซึ่งแตกต่างกับคนไทยที่ไม่มีความกล้า หรือภูมิใจเท่าที่ตนเองมีความสามารถจึงไม่คิดพัฒนาต่อไป การอ่านออกเสียงหลายคนมักออกเสียงผิดหรือเข้าใจผิด ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจว่าภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เสียงที่ออกที่ออกมาจะแปร่งๆแต่ต้องออกเสียงให้ถูกต้องเพื่อการออกเสียงที่ถูกต้อง เช่น label(เล้เบิ้ล)ยังมีคำอีกมากที่อ่านออกเสียงอย่างผิดๆ ควรฝึกกา รออกเสียงๆไปตลอดชีวิต อย่าได้กลัวเพราะเป็นการแพ้ตั้งแต่ยังไม่เริ่มต้น
ความรู้รอบตัวเกี่ยวกับสหรัฐอเมริกา แต่เดิมเป็นดินแดนที่ไม่มีผู้ใดรู้จัก เมื่อนักเดินเรือชางอิตาลี คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส(Christopher Columbus)ได้เดินทางมาพบเกาะในหมู่เกาะอินดีสตะวันตก เมื่อ1492 กว่า500ปีมาแล้วคืดว่าเป็นส่วนหนึ่งของทวีปเอเชียจนกระทั่งปี1499 อเมริโก เวสปุชชี(Americo Vespucci) ได้มาสำรวจอีครั้งไดรูว่าจริฃๆแล้วเป็นทวีปไหมจึงตั้งชื่อตามชื่อของตนเองว่า อเมริกา(America)แฃ้วมีชาวยุโรปย้ายมาตั้งถิ่นฐาน สหรัฐอเมริกาเป็ที่คุ้นเคยในสายตาของชาวโลกเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆเช่นในภาพยนตร์ที่ใช้สถานที่ต่างๆเป็นฉากในการแสดง สถานที่ในประเทศสหรัฐอเมริกาที่ควนรู้จัก ได้แก่ วอชิงตัน ดี ซี(Washington D.Cย่อมาจาก District of Columbia)เป็เขตการปกครองพิเศษของโคลัมเบีย เป็นเมืองหลวงของประเทศอยู่ฝั่งซ้ายของฝั่งแม่น้ำ Potomac river มีสถานที่สำคัญคือธรรมเรียบขาว อนุสาวรีย์วอชิงตัน พิพิธภัณฑ์สมิธโซเนียน อนุสาวรีย์อับราฮัมลินคอล์น สหรัฐอเมริกายังมีสถานที่ที่น่าสนใจ คือนครนิวยอร์กเป็นเมืองที่มีประชากรมาก เผ็นดมืองศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ ารเงินวัฒนธรรม เป็นที่ตั้งของสำนักงานสหประชาชาติ เกาะลิเบอตีที่ตั้งเทพีเสรีภาพ สะพานโกลเด้นเกตเป็นสะพานทอดยาวข้ามอ่าวตอนเหนือของซานฟรานซิสโก แกรนแคนยอนเป็หุบเหวจากการกัดเซาะของแม่น้ำโคโรลาโด น้ำตกไนแองการาอยู่ระหว่างพรมแดนกับแคนาดา
การฝึกภาษาอังกฤษโดยการตั้งกฎกับเพื่อนให้สนทนาผ่านสังคมออนไลน์เป็นภาษาอังกฤษแต่เนื่องจากยังไม่ชำนาญในการใช้ภาษา จึงใช้การเรียบเรียงคำเหมือนไวยากรณ์ภาษาไทย จะไม่ถูกต้องตามไวยากรณ์ภาษาอังกฤษแต่จะได้ในเรื่องของคำศัพท์และความคุ้นเคยต่อการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาการใช้ให้ถูกต้องมาดยิ่งขึ้น
การฟังเพลงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการฝึกภาษาอังกฤษ ได้ฟังเพลง Born this wayโดยศิลปิน Lady Gagaเนื้อเพลงคือIt doesn't matter if you love him or capital H-I-M Just put your paws up'Cause you were born this way, babyMy mama told me when I was youngWe are all born superstars She rolled my hair and put my lipstick on In the glass of her boudoir There's nothin' wrong with lovin' who you are She said, 'cause He made you perfect, babe So hold your head up,girl and you'll go farListen to me when I say I'm beautiful in my way' Cause God makes no mistakes I'm on the right track, babyI was born this way Don't hide yourself in regret Just love yourself and you're set I'm on the right track, babyI was born this way, born this way Ooh, there ain't no other way, baby, I was born this way Baby, I was born this way Ooh, there ain't no other way, baby, I was born this way I'm on the right track, baby, I was born this way Don't be a drag, just be a queen Don't be a drag, just be a queen Don't be a drag, just be a queenDon't be Give yourself prudence and love your friends Subway kid, rejoice of truth In the religion of the insecure I must be myself, respect my youth Don't hide yourself in regret, Just love yourself and you're set I'm on the right track, baby I was born this way Don't be drag, just be a queen Whether you're broke or evergreen You're black, white, beige, chola descent You're Lebanese, you're orient Whether life's disabilities Left you outcast, bullied or teased Rejoice and love yourself today 'Cause baby, you were born this way No matter gay, straight or bi Lesbian, transgendered life I'm on the right track, baby I was born to survive No matter black, white or beige Chola or orient made I'm on the right track, baby I was born to be brave I'm beautiful in my way 'Cause God makes no mistakes I'm on the right track, baby I was born this way Don't hide yourself in regret, Just love yourself and you're set I'm on the right track, baby I was born this way
ปัญหาของคนไทยในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารคือการวิตกกังวลกลัวสำเนียงไม่เหมือนเจ้าของภาษาเกิดการเกร็งหรือกลัว บางครั้งอาจหลีกหนี ดังนั้นคนไทยที่ใช้ภาษาอังกฤษจะต้องดำรงตนเป็นไทยแต่ใจเป็นฝรั่ง ใจเป็นฝรั่งหมายถึงกระบวนการคิดสร้างและผูกประโยค กระบวนการถ่ายทอดและโยงเรื่องราว สีหน้าท่าทางรวมเป็นสิ่งเดียวกัน เช่นคำบางคำแสดงเพียงท่าทางก็เข้าใจ สามารถเลือกรูปแบบการพูดที่หลากหลายตาม อารมณ์ความรู้สึกจริงๆ เลิกการท่องจำหรือยึดตามแผนกระบวนการแบบเดิมๆแล้วหันมาพูดคิดว่าใครวามรู้สึกอย่างฝรั่ง การใส่ความรู้สึกในการพูดเป็นเรื่องยากสำหรับคนไทย คนไทยมีความสามารถในการเลียนแบบเพราะภาษาไทยมีทำนองการผันวรรณยุกต์ มีความได้เปรียบในเรื่องลิ้น มีเสียงร.เสียงล. ให้หัดกระดกลิ้นสนองต่อการออกเสียงLและR แต่ปัญหาคือการมั่นใจ ต้องท่องไว้เสมอว่า I can do it ไม่จำเป็นต้องลอกเลียนให้เหมือนเจ้าของภาษาร้อยเปอร์เซนเพราะมีการใช้ภาษาผสมกับสำเนียงพื้นที่ในโลก

จากการศึกษานอกห้องเรียนได้ศึกษาการอ่านออกเสียงที่บางคนคิดว่าออกเสียงได้ถูกต้อง แต่ความจริงแล้วเรายังต้องเปิดใจศึกษาเพิ่มเติมให้ถูกต้อง ได้เรียนรู้เกี่ยวกับข้อมูลพื้นที่ประเทศสหรัฐอเมริกาได้ฝึกการอ่านและการฟัง แปลความหมายโดยรวมจากเพลงได้รู้เกี่ยวกับการสื่อสารที่ใช้ใจอย่างเจ้าของภาษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น